-
- Tổng tiền thanh toán:
Ưu, nhược và lợi ích của Social Marketing là gì ?
Social Media Marketing là gì và tại sao nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn triển khai Social Media Marketing đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu tổng quan về phương thức Marketing thú vị này cũng như cách thức để triển khai các chiến dịch Marketing đạt hiệu quả cao thông qua bài viết này nhé!
Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến và đạt hiệu quả cao nhất hiện nay.
Social Media Marketing thường được thực hiện với nhiều cách thức khác nhau như đăng hình ảnh, bài viết, video hoặc chạy các quảng cáo trả phí,… để thu được những hiệu quả nhất định. Đó có thể là những lượt tương tác, bình luận hoặc theo dõi đến từ người dùng trên các trang mạng xã hội.
Nhờ việc phát triển các trang Fanpage và chia sẻ sáng tạo nội dung này, Social Media Marketing sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu Marketing nhanh chóng, giúp truyền tải thông tin về các sản phẩm và dịch vụ, đồng thời làm gia tăng độ nhận diện thương hiệu.
Ưu và nhược điểm của Social Media Marketing
Ưu điểm
Tiết kiệm chi phí
Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của Social Media Marketing là giúp tiết kiệm chi phí. Khi bạn quyết định thiết lập một hồ sơ để chạy các chiến dịch truyền thông xã hội thì bạn không bị mất một khoảng phí nào. Một số nền tảng mạng xã hội phổ biến đang được nhiều người dùng trên toàn thế giới ưa chuộng như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter,…
Những nền tảng này cho phép bạn có thể đăng tải nội dung hoàn toàn miễn phí nhưng nếu như bạn muốn gia tăng thêm sự hiện diện của mình thì bạn phải chi trả một khoản phí quảng cáo nhất định. Và số tiền để chi cho vấn đề này sẽ được theo dõi và kiểm soát dễ dàng.
Ngoài ra, hình thức Marketing này còn có thể giúp bạn quảng cáo sản phẩm miễn phí. Bởi hiện nay rất nhiều người dùng thích chia sẻ những trải nghiệm của họ về một sản phẩm hay dịch vụ của một công ty nào đó lên trang cá nhân. Những hành động tưởng chừng như vô tình này mang lại lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp
Cho phép người dùng có thể nhắm mục tiêu nâng cao
Nếu như các phương pháp Quảng cáo truyền thống không thể tiếp cận được đúng những đối tượng đang muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ thì Social Media Marketing sẽ khắc phục được nhược điểm này.
Hiện nay hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều cung cấp các tính năng nhắm mục tiêu nâng cao dựa trên các tiêu chí như địa điểm, tuổi tác, giới tính, thói quen mua sắm, sở thích,… Nhờ vậy bạn sẽ có thể tính toán và chi tiêu số tiền Marketing một cách hợp lý cho mục đích tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Giúp xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng
Thông thường, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến những thương hiệu mà họ cảm thấy có mối liên hệ. Mà ưu điểm của mạng xã hội là giúp kết nối với nhiều khán giả hay cụ thể là đối tượng khách hàng tiềm năng để tạo nên sự liên kết.
Theo đó bạn có thể chia sẻ những thông tin, nội dung có ích và tương tác với khách hàng trong những phần bình luận hoặc tin nhắn cá nhân. Điều này không chỉ giúp bạn thu hút sự quan tâm của mọi người mà còn giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu của công ty bạn.
Cung cấp chi tiết thông tin về hiệu suất
Dù bạn đang triển khai bất kỳ một chiến lược marketing nào thì chắc chắn bạn luôn muốn biết rằng chiến dịch đó có mang lại kết quả tốt hay không. Và với Social Media Marketing, bạn sẽ được cung cấp chi tiết những thông tin về kết quả hoạt động của chiến dịch.
Mỗi một nền tảng mạng xã hội đều cho phép bạn theo dõi hiệu suất các bài đăng của mình thông qua mức độ tương tác như các lượt like, share, comment hoặc các lượt chia sẻ. Từ đó xem xét mức độ ảnh hưởng của bài viết đó đối với khách hàng như thế nào để có những điều chỉnh kịp thời và phù hợp hơn.
Nhược điểm
Social Media Marketing đòi hỏi khá nhiều thời gian
Việc tạo một bài viết với các nội dung, hình ảnh hoặc video để đăng trên các trang mạng xã hội có vẻ dễ dàng, tuy nhiên một chiến lược Social Media Marketing muốn đạt hiệu quả thì cần nhiều hơn thế.
Đầu tiên là bạn phải lập kế hoạch chiến lược, xây dựng các nội dung quảng cáo mà mình muốn. Sau đó là theo dõi hiệu suất và mức độ tương tác của khán giả với những nội dung ấy.
Tất cả những việc này đều tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt nhất là bạn còn phải chờ thêm một thời gian nhất định để xem những nội dung mà mình truyền tải trên mạng xã hội hoạt động như thế nào. Sau đó mới có thể đánh giá nội dung này có thực sự đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp của mình hay không.
Social Media Marketing đòi hỏi kiến thức
Hiện nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp và thậm chí là các Marketer nghĩ rằng họ chỉ cần đăng tải bất kỳ thông tin gì lên mạng xã hội đều được. Tuy nhiên, thực tế những nội dung mà bạn đăng tải sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến cách tương tác của khán giả với doanh nghiệp của bạn.
Điều đó có nghĩa là bạn phải hiểu rõ và nắm bắt được khán giả của mình đang mong muốn điều gì để tìm nội dung phù hợp nhất để đăng tải. Đây thực sự sẽ là một nhược điểm của Social Media Marketing, nhất là khi bạn mới bắt đầu tiếp cận lĩnh vực này.
Doanh nghiệp của bạn có thể đối diện với những đánh giá tiêu cực
Nhược điểm tiếp theo và cũng khá phổ biến của Social Media Marketing chính là doanh nghiệp của bạn có thể sẽ phải đối diện với những lời soi mói, đánh giá tiêu cực.
Nếu mọi người có trải nghiệm tiêu cực, họ có thể sẽ chia sẻ lên mạng xã hội bằng những bài viết cá nhân hoặc để lại nhận xét ngay trong những bài đăng của bạn. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh công ty vì nó có thể lây lan nhanh chóng sang những người khác.
Lợi ích mà Social Media Marketing đem đến cho doanh nghiệp
Các doanh nghiệp hiện nay đều đặc biệt quan tâm đến tiếp thị truyền thông xã hội, vậy những lợi ích mà Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp đó là:
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Tạo lập và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp luôn là một trong những mục tiêu chính mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến. Thương hiệu sẽ là “phương tiện” thể hiện những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, chính vì thế bên cạnh mục tiêu nâng cao doanh thu thì việc tăng độ nhận diện thương hiệu cũng là mục tiêu luôn luôn có trong các chiến dịch Marketing.
Trong khi đó, lượng người dùng truy cập vào các trang mạng xã hội vô cùng lớn, do đó áp dụng Social Media Marketing sẽ là một phương án quảng cáo phù hợp để các doanh nghiệp có thể đưa thương hiệu của mình đến gần với khách hàng hơn.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo nguồn khách hàng tiềm năng
Khi áp dụng Social Media Marketing, khách hàng không chỉ thấy các thông tin và hình ảnh mẫu do doanh nghiệp cung cấp mà còn có thể theo dõi được những đánh giá trực tiếp từ các khách hàng từng sử dụng trước đây. Điều này sẽ góp phần xây dựng niềm tin cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo một tệp khách hàng tiềm năng.
Duy trì mối quan hệ và tăng trải nghiệm của khách hàng
Mạng xã hội luôn là một không gian dành cho sự sáng tạo không ngừng, chỉ cần bạn lựa chọn được content phù hợp và đăng tải đúng kênh social thì chắc chắn sẽ tạo nên được một sợi dây kết nối với các khách hàng tiềm năng.
Không chỉ có vậy, Social Media Marketing còn giúp duy trì quan hệ với các khách hàng cũ. Khi những mối quan hệ này được duy trì, khách hàng càng gắn bó với doanh nghiệp thì việc kinh doanh chắc chắn cũng sẽ thuận lợi hơn.